ทำบุญตานขันข้าว 6 มกราคม พ.ศ. 2566

เมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา คุณภาคินี ณ เชียงใหม่ บุตรสาวคนโตของเจ้าดวงเดือน, คุณบัวจันทร์ ณ เชียงใหม่ น้องสะใภ้ของเจ้าดวงเดือน และ คุณกลิ่นธูป อรุณโชคถาวร บุตรสาวของเจ้าประเวศ และมีศักดิ์เป็นหลานของเจ้าดวงเดือน  ได้ทำบุญตานขันข้าวให้กับเจ้าดวงเดือนที่วัดประทานพร 

ประเพณีตานขันข้าว (ทานขันข้าว) คือการทำบุญอุทิศส่วนกุศล, ,แสดงความเคารพรักและกตัญญูต่อผู้วายชนม์ในแบบฉบับของชาวล้านนาที่ได้รับการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยนำสำรับอาหารไปถวายวัดในวันเทศกาลสำคัญ หรือทำบุญอุทิศส่วนกุศลในโอกาสอื่นๆ หรืออาจจะเป็นการทำบุญให้ตนเองเพื่อเป็นการสะสมบุญในชาติหน้า 

ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าอาวาสวัดประทานพร คือ พระครูวินัยธร ชัยวรวงศ์ อิทฺธิมนฺโต (พระชัยเสน ณ เชียงใหม่) ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นคนในครอบครัว เพราะมีศักดิ์เป็นหลานของเจ้าดวงเดือน และเป็นหนึ่งในผู้ที่มาเยี่ยมเยียนเจ้าดวงเดือนเป็นประจำ และยังเป็นผู้มาประกอบพิธีสวด มาติกา ทักษิณานุปทาน แบบล้านนาตามธรรมเนียมปฏิบัติ ในคืนวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาให้กับทางครอบครัวอีกด้วย 

นอกจากนี้แล้ว ทางตัวแทนของครอบครัวของเจ้าดวงเดือน ยังได้ไปที่วัดสวนดอก เพื่อขอรับใบอนุญาตสำหรับประกอบพิธี ส่งสการตานคาบ อย่างเป็นทางการ ซึ่งทางเจ้าอาวาสได้ทำการลงนามเป็นที่เรียบร้อย และยังได้ไปที่บริเวณกู่ของเจ้านายฝ่ายเหนือเพื่อแสดงความคารวะต่อดวงวิญญาณของบรรพบุรุษอีกด้วย