เชิญรับชม คุณพ-วงเดือน ยนตรรักษ์ บุตรสาวคนสุดท้องของเจ้าดวงเดือน ให้สัมภาษณ์ “เสพข่าวเชียงใหม่”




เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา คุณพ-วงเดือน ยนตรรักษ์ บุตรสาวคนสุดท้องของเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ได้ไปให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ดาวเทียมช่อง เสพข่าวเชียงใหม่ โดยได้พูดคุยเกี่ยวกับความรักความอาลัยที่ชาวเชียงใหม่ได้มีให้กับเจ้าดวงเดือน และนอกจากนี้ยังพูดถึงกำหนดการและเส้นทางริ้วขบวนพิธีส่งสการตานคาบ ซึ่งเป็นพิธีฌาปนกิจตามแบบล้านนาอีกด้วย

งานนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่และคงจะหาโอกาสแบบนี้ไม่ได้อีกชนิดที่เรียกว่าเป็นงานฝากไว้ในแผ่นดินเลยทีเดียว เนื่องด้วยเจตจำนงค์ของลูกหลานและคณะทำงานที่ ต้องการสืบสานวัฒนธรรมล้านนาตามเจตนารมณ์ของเจ้าดวงเดือน จึงมีความตั้งใจที่จะจัดงานนี้ให้ออกมาในรูปแบบของล้านนาต้นฉบับให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

งานพิธีศพของล้านนามีรายละเอียดปลีกย่อยที่มีความละเมียดละไมและมีควาทเป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างมากตั้งแต่พิธีห้างลอยในวันที่ผู้วายชนม์ได้จากไป, การขับร้องอื่อกะโลง (การขับร้องโคลงล้านนา) ที่จะมีในทุกๆพิธีการ ไปจนถึงดอกไม้จันทน์ในพิธี ซึ่งทำจากดอกตอกที่มีความละเมียดละไมและสวยงาม ไม่ใช่ทำจากไม้จันทน์แบบที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยกัน

ในส่วนของริ้วขบวนส่งสการตานคาบนั้น ก็ต้องขอบพระคุณ อ.นคร พงษ์น้อย, อ.รำพัด โกฏแก้ว, พ่อครูศรีเลา เกษพรหม, พ่อครูพิพานพง วงศ์วัจนสุนทร และปราชญ์ล้านนาอีกหลายๆท่านที่มาร่วมมือร่วมใจกันเนรมิตให้ริ้วขบวนนั้น นอกจากจะยิ่งใหญ่อลังการแล้วยังแสดงถึงศิลปะอันปราณีตของชาวล้านนาอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจและอยากจะแสดงความอาลัยต่อเจ้ายายดวงเดือน ในวันที่ 20 และ 30 มกราคมนี้ จะมีพิธีทักษิณานุปทานทศวาร ในเวลา 19.00 น. ที่ศาลา สหัท-หงษ์ มหาคุณ อนุสรณ์ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร

ส่วนสัปดาห์ที่ทางทายาทและลูกหลานจะจัดงาน “อาลัย เดือนลับฟ้า สู่สรวง” นั้น จะเป็น วันที่ 5-11 กุมภาพันธ์ พ ศ. 2566

โดยในวันที่ 5-9 จะเป็นการเทศน์อย่างล้านนาและสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 19.00 ที่วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร

ในวันที่ 10 จะมีพิธีนอนขอนเพิ่มเติมเข้ามาในเวลา 13.00 น. ซึ่งเป็นการเคลื่อนร่างของเจ้ายายจากวัดเข้าสู่ปราสาทแห่ เพื่อเตรียมการแห่ขบวนในวันถัดไป และจะมีการสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 19.00 น.

ส่วนในวันที่ 11 จะเป็นพิธีส่งสการตานคาบ ที่จะมีทั้งช่างฟ้อน ฟ้อนส่งริ้วขบวนของเจ้าดวงเดือน จากวัดพระสิงห์ โดยเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปที่ประตูสวนดอก ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายแล้วเดินเลียบคูเมืองด้านใน ผ่านสวนบวกหาด แล้วจึงเดินออกทางประตูสวนปรุง หลังจากนั้นเดินเลียบคูเมืองด้านนอก ผ่านโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพจนถึงประตูสวนดอก แล้วเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าสู่วัดสวนดอก และจะมีช่างฟ้อนอีกจำนวนหนึ่งฟ้อนรับริ้วขบวนของเจ้ายายที่วัดสวนดอก และพิธีส่งสการตานคาบจะจบลงที่งานฌาปนกิจที่บริเวณลานหน้ากู่เจ้านายฝ่ายเหนือ ที่วัดสวนดอก

สุดท้ายนี้ ทางคุณพ-วงเดือน ซึ่งมาเป็นตัวแทนของคณะทายาทและลูกหลานของเจ้าดวงเดือน ขอขอบพระคุณความรักและความอาลัยของชาวเชียงใหม่ที่ได้มีให้กับเจ้าดวงเดือน ตลอดไปจนผู้สนับสนุนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, หัวหน้าส่วนงานต่างๆ ตลอดจนคนที่รักและเคารพในเจ้าดวงเดือน ที่ช่วยประสานงานและอำนวยความสะดวกให้กับการจัดงาน “อาลัย เดือนลับฟ้า สู่สรวง”

ขอบคุณคลิปต้นฉบับจาก : เสพข่าวเชียงใหม่

Recommended Articles